2007年8月19日日曜日

มินูเอ็ต
มินูเอ็ต (อังกฤษ: minuet) หรือ เมนูเอ็ต (ฝรั่งเศส: menuet) หรือเป็นบทเพลงบรรเลงผสมที่เอาทำนองตอนเด่นๆของเพลงที่มีผู้แต่งไว้แล้วมาปะติดปะต่อ มาเรียบเรียงผสมชนิดปะติดปะต่อให้ต่อเนื่องเป็นเพลงเดียวกัน ซึ่งนิยมเล่นกันในยุคเรอเนซองส์และยุคบาโร้ค ซึ่งคำว่า มินูเอ็ต นั้น มาจากคำว่า Menu ภาษาละติน Munutus ซึ่งแปลความหมายเดียวแปลว่า "เล็ก ๆ" เพราะฉะนั้นเพลงมินูเอ็ตนั้นเป็นเพลงขนาดเล็กเล่นตามพระราชสำนักหรือพระราชวังขุนนางชั้นสูง มินูเอ็ตมีอัตราจังหวะ 3/4 คล้าย ๆ เพลงวอลซ์ เพลงมินูเอ็ตนั้น เป็นความคิดของ ฌอง บาทติสท์ ลุลลี ซึ่งเป็นผู้คิดเพลงมินูเอ็ตขึ้นมา แล้วเพลงมินูเอ็ตก็ได้รับความนิยมในชั้นขุนนาง การเต้นรำมินูเอ็ตนั้น จะให้นักเต้นรำเลือกคู่ แล้วก็เต้นรำกันไปตามจังหวะของเพลง
แล้วจากนั้น โยฮันน์ เซบาสเตียน บาคและจอร์จ เฟรดริก ฮันเดลได้ยืมความคิดแล้วมาแต่งในฉบับของตัวเอง เพลงมินูเอ็ตก็จะเป็นแบบทำนองสไตล์ยุคบาโร้ค โดยมีอัตราจังหวะ 3/8 หรือ 6/8 เพลงมินูเอ็ตจะเป็นเพลงประกอบตอนท้าย ๆ ของเพลงโอเวอร์เจอร์ของอิตาลีด้วย ผลงานมินูเอ็ตบาคก็คือ Orchestra Suite บางชุด อาจจะมีเพลงเต้นรำมินูเอ็ตรวมอยู่ด้วย
เพลงมินูเอ็ตได้รับความนิยมจนถึงยุคคลาสสิคได้มีการปฏิวัติทางดนตรีอย่างมาก ได้มีแนวคิดใหม่ ๆ โดยการใช้ทำนองมินูเอ็ตในท่อนที่ 3 โดยความคิดนี้ โจเซฟ ไฮเดิน ได้วางรากฐานของดนตรีประเภทคอนแชร์โต้ ซิมโฟนี่และโซนาต้า โดยให้ท่อนที่ 3 ใช้ทำนองเพลงแบบมินูเอ็ต โมซาร์ทก็ได้นำความคิดของไฮเดินมาใช้เหมือนกัน และหลังจากยุคของเบโธเฟ่นที่กำลังจะเข้าสู่ยุคโรแมนติค เบโธเฟ่นได้เปลี่ยนแปลง โดยให้ท่อนที่ 3 เปลี่ยนทำนองจากมินูเอ็ตเป็นรอนโด้หรือสแกร์โซแทนหลังจากนั้นมา ความคิดของเบโธเฟ่นก็เป็นที่ยอมรับของนักฟังเพลงทั่วโลก
เพลงมินูเอ็ตที่มีชื่อเสียงนั้น ก็คือเพลง Menuet BWV 113-116 ของบาค มินูเอ็ตของลุยจิ บอคเชอร์รินี่(Luigi Boccherini) และบางท่อนในโอเปราเรื่องดอน จูวานนี่ ของโมซาร์ท

0 件のコメント: